Giỏ hàng
Thế nào là nguồn nước uống an toàn?

Tin tứcNgày: 21-09-2020 bởi: Mã Thị Vân

Thế nào là nguồn nước uống an toàn?

Nếu bạn chưa đi đến các nước lớn trên thế giới, bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng ở các thành phố đông đúc này, bạn có thể uống nước máy tại các vòi nước. Và nguồn nước ngày cũng có thể dùng để giặt quần áo, tắm, nấu ăn, sinh hoạt hàng ngày.  Những nơi có thể uống nước trực tiếp từ vòi nước trên cả thế giới  như: Phần Lan, Đức, Nhật Bản,... Đó là bởi vì ở các quốc gia đó, các công ty cấp nước trên cả nước đều trang bị cơ sở hạ tầng đường nước và thiết bị nước sạch để cung cấp nước có chất lượng tốt và không bị đau bụng khi uống.

Ở Việt Nam, nước uống chủ yếu qua máy lọc của cây nước tại nhà hoặc nước đun sôi để nguội, hoặc một số nguồn khác. Tuy nhiên nước uống này có thực sự an toàn? Các chất gây ô nhiễm nguồn nước sạch là gì? Chất lượng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Các nguồn gây ô nhiễm nguồn nước sạch

Nước có thể hòa tan nhiều chất hơn bất kỳ chất lỏng nào khác trên trái đất. Đó là lý do tại sao nước rất dễ bị ô nhiễm.  Ô nhiễm nước xảy ra khi các chất độc hại - thường là hóa chất hoặc vi sinh vật - làm ô nhiễm suối, sông, hồ, đại dương, tầng chứa nước hoặc vùng nước khác, làm suy giảm chất lượng nước và gây độc cho con người hoặc môi trường. 

- Các chất độc hại từ các trang trại, thị trấn và nhà máy dễ dàng hòa tan vào và trộn lẫn với nó, gây ô nhiễm nguồn nước.

- Nước bị ô nhiễm khi các chất gây ô nhiễm — từ thuốc trừ sâu và phân bón đến chất thải bị rửa trôi từ các bãi chôn lấp... đi vào một tầng chứa nước, hoặc trôi ra các ao, hồ, sông chứa nước, gây ô nhiễm làm ảnh hưởng nguồn nước.

Vi khuẩn - một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước

- Chứa vi sinh vật như vi khuẩn và ký sinh trùng xâm nhập từ phân người, động vật.

- Các khoáng chất khác nhau như kim loại nặng, canxi, magie có thể xâm nhập vào nguồn nước từ trầm tích tự nhiên dưới lòng đất, hoặc do quá trình xử lý chất ô nhiễm không đúng cách.

Chất lượng và mức độ an toàn của nguồn nước uống sạch

Ở nước ta, về chất lượng nước uống được Bộ Y Tế đặt ra là tiêu chuẩn QCVN 06 - 1:2010/BYT về cả cảm quan và các chất trong nước. Đây cũng là tiêu chuẩn chung của nước đầu ra của các máy lọc nước uống trên thị trường. 

* Nước được lọc qua máy lọc

Hầu hết các máy lọc nước trên thị trường đều sử dụng công nghệ tiên tiến trên thị trường và sử dụng công nghệ thẩm thấu ngược để tách nước tinh khiết từ nước ô nhiễm, sau đó bổ sung khoáng chất cho nước, do đó nước qua máy lọc có thể được uống trực tiếp mà không cần đun sôi.

* Nước uống đóng chai

Nước uống đóng chai thường được xem là loại nước an toàn cho sức khỏe. Khi sản xuất nước đóng chai bắt buộc phải có quy trình rất chặt chẽ và tuân thủ các quy định về nguồn nước, các chất trong nước, vi sinh, hóa chất… 

Nước uống đóng chai được xem là loại nước an toàn cho sức khỏe

Nước khoáng thiên nhiên đóng chai là loại nước chảy qua các tầng địa chất và sẽ chứa khí tự nhiên hay một số hợp chất khoáng hàm lượng cao hơn nước bình thường và có lợi cho sức khỏe. Còn nước tinh khiết chỉ là nước thông thường (nước giếng, nước sông, nước máy sinh hoạt...) đã được xử lý (tinh lọc) để không còn cặn bẩn và tiệt trùng. Loại nước này không có thành phần vi khoáng và đương nhiên, chất lượng và giá trị mang lại của nó đối với cơ thể con người là không thể giống với nước khoáng thiên nhiên.

* Nước đun sôi để nguội

Đun sôi là phương pháp chắc chắn nhất để tiêu diệt các sinh vật gây bệnh, bao gồm cả vi rút, vi khuẩn và ký sinh trùng. Nước được sử dụng để đun sôi chủ yếu là nước máy và nước giếng khoan. Nước đun sôi có thể sạch ở mức độ tương đối. Tuy nhiên, đun sôi cũng không có khả năng loại bỏ hoàn toàn kim loại nặng trong nước. 

Nước đun sôi để qua 24 tiếng sẽ có khả năng bị nhiễm khuẩn trở lại và gây nguy hiểm hơn cho người sử dụng.

Làm thế nào để có nguồn nước uống sạch an toàn.

Những căn bệnh nguy hiểm như tiêu chảy, thương hàn, bại liệt, viêm gan, đường ruột, thận... đang đe dọa cuộc sống của mỗi gia đình, mà “thủ phạm” có thể đến từ nguồn nước uống hằng ngày. Đừng để nguồn nước nhiễm bẩn hủy hoại sức khỏe gia đình bạn. 

Để phòng ngừa và giảm thiểu tối đa các bệnh từ nguồn nước, các gia đình cần tập trung vào nguồn nước ăn uống, nguồn thực phẩm và vệ sinh môi trường sống để giảm sự lây lan mầm bệnh. Việc này được thực hiện thông qua việc cải thiện nguồn nước sạch đảm bảo lưu trữ và sử dụng nước an toàn tại các hộ gia đình. Quá trình cung cấp nước sạch cần được tăng cường từ hệ thống cung cấp nước đã xử lý tổng và kết nối khép kín đến các hộ gia đình, song song với việc bảo vệ nguồn nước ngầm, nước bề mặt…

Nâng cao ý thức cộng đồng bảo vệ nguồn nước sạch an toàn

Sử dụng máy lọc nước uống tại nhà, nước uống đóng chai hoặc tối thiểu nhất là nước đun sôi để nguội để đảm bảo sức khỏe gia đình.

Nâng cao ý thức cộng đồng: chỉ cần mỗi người chúng ta có ý thức cao hơn về việc bảo vệ nguồn nước sạch, chẳng hạn một hành động nhỏ là sử dụng nước tiết kiệm hơn, không lãng phí nước thì nguồn nước ô nhiễm sẽ được cải thiện rõ rệt. 

Giữ sạch nguồn nước: không vứt rác bừa bãi, không thải trực tiếp nước thải vào nguồn nước, sử dụng thuốc trừ sâu đúng hướng dẫn, tốt nhất là không sử dụng những loại chất hóa học này. 

Một số lưu ý để có nguồn nước uống an toàn 

- Đối với nước qua máy lọc trực tiếp, cần thường xuyên kiểm tra và thay lõi lọc để đảm bảo nguồn nước ra luôn tinh khiết, đảm bảo an toàn khi sử dụng. Lựa chọn máy lọc nước phù hợp với chất lượng nước cần xử lý của gia đình, tránh gây tốn kém mà không đem lại chất lượng nước tốt.

- Đối với nước uống đóng chai: Hãy tìm trên nhãn chai để xác định xem đó là nước tinh khiết hay nước khoáng thiên nhiên. Nếu có có cụm từ “nước ngầm” thì đó là nước khoáng tự nhiên, trong khi những loại còn lại chỉ ghi “nước tinh khiết” hoặc “chưng cất”. Tuy nhiên, nên hạn chế sử dụng nước uống đóng chai để bảo vệ môi trường.

- Đối với nước đun sôi để nguội:

 + Chỉ đun sôi lượng nước đủ dùng trong ngày, tối đa là 36 giờ, tuyệt đối không tích trữ nước lâu vì lượng oxy trong nước sẽ dần mất đi, chất hữu cơ bị phân hủy, chất vô cơ đọng lại gây hại cho cơ thể. Đồng thời, nước càng để lâu vi khuẩn phát triển càng nhiều.

+ Không đổ chung nước mới đun sôi với nước đun sôi đã cũ. Vì vi khuẩn trong nước cũ càng có điều kiện phát sinh mạnh mẽ và có thể hình thành nấm mốc.

+ Nên sử dụng bình đựng nước bằng thủy tinh. Hạn chế sử dụng các dụng cụ sạch để chứa nước, không dùng các chai hay ca bằng nhựa tái chế.

+ Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ các chai, bình đựng nước.

Sử dụng nguồn nước sạch và đảm bảo an toàn là rất cần thiết. Việc sử dụng nước uống sạch giúp cơ thể đào thải được các độc tố trong cơ thể, điều hòa và cân bằng chức năng của các bộ phận cần thiết. Đặc biệt, sử dụng nguồn nước uống sạch và an toàn giúp tránh được các nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa, thận,... giúp cơ thể khỏe mạnh. Bạn nên sử dụng nước đã qua máy lọc, nước đóng chai hay tối thiểu là nước đun sôi để nguội để đảm bảo sức khỏe gia đình.

Cảm ơn bạn đã theo dõi!


 


Phân loại



Tag

#Nước_ngầm lọc nước nhà liền hề cặn canxi Khử cặn canxi uống nước người nhật uống nước lọc tổng căn hộ lọc tổng swd lọc tổng swd dự án nổi bật Máy lọc nước tổng sinh hoạt Hà Nội Lọc tổng sinh hoạt Hà Nội Lọc nước Thái Nguyên Máy lọc nước thái nguyên Lọc tổng thái nguyên Hệ thống lọc nước thông minh Máy lọc nước thông minh cứu trợ miền trung Swd Nước sinh hoạt có mùi lạ nước sinh hoạt có mùi hóa chất Nước sinh hoạt hà nội có mùi hóa chất Nước sinh hoạt hà nội như nước bể bơi nước chung cư có mùi lạ nước tự nhiên có mùi khó chịu #Giải_pháp_nước_ô_nhiễm thiết bị xử lý nước bị ô nhiễm thiết bị lọc nước thông minh SWD Nước thải sau lọc nước sinh hoạt nước nhiễm bẩn Máy lọc nước tạo nước uống trực tiếp Máy lọc nước nhiễm phèn Máy lọc nước mùi clo Máy làm mềm nước Lọc nước uống trực tiếp Nước ion kiềm Cứu trợ miền trung Vì miền trung ruột thịt Hệ thống lọc nước lưu động xử lý nước nhiễm phèn sắt xử lý nước nhiễm dầu thải Xử lý nước nhiễm clo thiết bị lọc nước thông minh cho biệt thự thiết bị lọc nước nhà liền kề Thiết bị lọc nước biệt thự thiết bị làm mềm nước cứng máy lọc tổng sinh hoạt Máy lọc tổng chung cư Máy lọc nước tổng sinh hoạt SWD Máy lọc nước tổng sinh hoạt cho chung cư Máy lọc nước tổng sinh hoạt cho biệt thự máy lọc nước tổng sinh hoạt máy lọc nước tinh khiết Máy lọc nước SWD cho biệt thự máy lọc nước SWD máy loc nước nhiễm sắt máy lọc nước nhiễm bẩn máy lọc nước nhà liền kề Máy lọc nước nhà bếp KI5.0 máy lọc nước giếng khoan máy lọc nước chung cư Máy lọc nước cho hộ chung cư máy lọc nước bị ô nhiễm dầu thải Máy lọc nước nước sạch Giải pháp nước bị ô nhiễm #Nước cứng nước giếng khoan lọc nước giếng khoan nước giếng khoan là gì nước giếng khoan có sạch không có nên dùng nước giếng khoan dùng nước giếng khoan có tốt không #Nước lọc #Ô nhiễm nước ngầm nước nhiễm hóa chất nước nhiễm dầu thải tại sao nước nhiễm dầu thải nước nhiễm dầu thải từ đâu lọc nước nhiễ lọc nước nhiễm dầu thải thiếu nước sạch nước sinh hoạt bị ô nhiễm lọc nước nhiễm bẩn #khử_trùng_bằng _đèn_cực_tím_UV Giải pháp nước sạch Giải pháp nước chung cư hà nội làm mềm nước bằng công nghệ trao đổi ion làm mềm nước bằng phương pháp trao đổi ion làm mềm nước cứng lọc nước chung cư nhiễm mùi hóa chất lọc nước nhiễm phèn Lọc nước tổng sinh hoạt biệt thự Lọc tổng sinh hoạt chung cư lọc tổng sinh hoạt cho biệt thự lọc tổng sinh hoạt nhà liền kề máy làm mềm nước cứng nước ô nhiễm nước ô nhiễm do tự nhiên tình trạng nước ô nhiễm ô nhiễm môi trường nước vì sao nguồn nước bị ô nhiễm nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước vì sao nước bị nhiễm bẩn tại soa nước bị nhiễm bẩn xử lý nước nhiễm sắt nước nhiễm sắt là gì nước nhiễm phén sắt là gì Nước cinh hoạt chung cư Giải pháp nước chung cư Ô nhiễm nước tại chung cư the sparks nước bẩn như nước cống nước chung cư the sparks bẩn đen Ecopark #nước_tẩy_cặn_canxi #Thủy_ngân_trong_nước #ô_nhiễm_thủy_ngân #Tác_hại_của_thủy_ngân #Cháy_nhà_máy_Rạng_Đông #Loại_bỏ_thủy_ngân #thủy_ngân #Tác_hại_của_của_thủy_ngân #Ô_nhiễm_thủy_ngân_trong_nước SWD tuyển dụng tuyển dụng sale tuyển dụng nhân viên sale tuyển dụng nhân viên chăm sóc khách hàng

Hệ thống đại lý & show room của SWD

SWD - HÀ NỘI (Trụ sở)

SWD - SHOWROOM

SWD - ĐẠI LÝ HÀ NỘI

SWD - ĐẠI LÝ HÀ NỘI

SWD - ĐẠI LÝ HẢI PHÒNG

SWD - ĐẠI LÝ TP HỒ CHÍ MINH

SWD - ĐẠI LÝ THÁI NGUYÊN

SWD - ĐẠI LÝ QUẢNG NINH

0393208008